Đối với phái nữ, khi đến tuổi dậy thì sẽ xuất hiện một hiện tượng diễn ra theo chu kỳ gọi là chu kỳ kinh nguyệt hay nguyệt san. Nguyệt san xuất hiện thường kéo theo cảm giác đau bụng kinh rất khó chịu cho chị em phụ nữ, thậm chí cứ đến mỗi kỳ đèn đỏ lại là một cơn ác mộng đối với một số bạn nữ. Dù cho đây là hiện tượng sinh lý tự nhiên phần lớn là bình thường nhưng đôi khi, chúng trở nên dữ dội kèm theo những triệu chứng như mệt mỏi, chóng mạt, buồn nôn, đau lưng, cáu gắt… gây ảnh hưởng không nhỏ đến công việc và sinh hoạt. Vậy, lý do đau bụng kinh là gì?

dau-bung-kinh
Đau bụng trong kỳ do đâu?

Đau bụng kinh có thể xảy ra trước, trong và sau khi hành kinh và xảy ra ở mức độ khác nhau đối với mỗi người. Thông thường, đau bụng kinh xuất hiện bởi các nguyên nhân chủ yếu sau:

  • Đến kì kinh nguyệt, lớp niêm mạc tử cung của bạn gái dầy lên và bong ra. Đồng thời, cơ thể nữ giới cũng giải phóng hormone prostaglandin để thúc đẩy các cơ của cổ tử cung co bóp, nhằm đẩy máu ra ngoài. Loại nguyên nhân này gọi là nguyên nhân đau bụng kinh nguyên phát.
  • Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS): Hội chứng này là do thay đổi nội tiết tố mà ra, biểu hiện của hội chứng này là đau bụng kinh, đau cơ, đau ngực, mọc mụn trứng cá và giữ nước.
  • Một số bệnh lý phụ khoa ở nữ giới có thể là nguyên nhân gây ra các cơn đau bụng kinh kèm theo đó là kinh nguyệt không đều bao gồm: U xơ tử cung, viêm dính tử cung, u nang buồng trứng…Điển hình nhất là do bệnh lạc nội mạc tử cung. Người bị lạc nội mạc tử cung có những mảnh nội mạc tử cung bị bong tróc, không theo máu kinh trôi ra ngoài như bình thường mà bị đẩy ngược vào trong, khiến lượng máu không thoát ra được mà ứ đọng lại, gây ra hiện tượng đau bụng dữ dội ở phụ nữ.
lac-noi-mac-tu-cung-gay-dau-bung-trong-ky
Lạc nội mạc tử cung gây đau bụng dữ dội trong kỳ
  • Do di truyền, tỷ lệ những chị em có mẹ bị đau bụng kinh thường có khả năng cũng bị đau cao hơn những người bình thường.
  • Do sự co thắt quá mức của cơ trơn cổ tử cung, hoặc một số chị em có cổ tử cung chít hẹp, ở vị trí không bình thường khiến máu kinh lưu thông chậm, điều này làm cho các cơ trơn của cổ tử cung phải co bóp nhiều hơn, tạo ra áp lực lớn hơn để đẩy máu ra ngoài dẫn đến đau bụng kinh.
  • Ngoài ra, việc lạm dụng các chất kích thích, trước kỳ kinh thường xuyên sử dụng đồ ăn uống để lạnh hay tinh thần bất ổn, căng thẳng, stress cũng là nhưng nguyên nhân tác động gây đau bụng kinh ở phụ nữ.

Trên đây là một vài những chia sẻ về lý do đau bụng kinh ở nữ giới trong những ngày “đèn đỏ”. Tùy vào mỗi nguyên nhân gây bệnh mà chị em phụ nữ nên tìm hiệu các liệu pháp khắc phục khác nhau sao cho phù hợp. Tuy nhiên, lời khuyên dành cho chị em là chị em nên thăm khám và điều trị theo tư vấn của bác sỹ chuyên khoa về vấn đề này để có được cách chữa trị khoa học và an toàn nhất cho sức khỏe của mình.