Để kiểm soát được kinh nguyệt, người ta thường tính chu kỳ của kinh nguyệt. Những yếu tố về thời gian, lượng máu hay những biểu hiện bên trong và bên ngoài cơ thể chính là những điều giúp bạn nữ theo dõi và nhận định xem “bà dì” khó tính náy có bình thường hay không.

Về thời gian kinh nguyệt diễn ra

Thông thường, kinh nguyệt có ở phụ nữ sẽ kéo dài từ 3 đến 5 ngày, tuy nhiên sẽ có một số trường hợp kéo dài từ 2 đến 7 ngày nếu lượng kinh không quá ít. Trường hợp kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày thì bạn nữ nên theo dõi và đi kiểm tra kịp thời.

chu-ky-kinh-nguyet-28-ngay
Chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày

Nhìn chung, chu kỳ kinh nguyệt thường được tính từ chu kỳ trước đến chu kỳ liền theo đó là rơi vào khoảng 28 ngày và có thể chênh lệch trên dưới 10 ngày. Tuy nhiên, nếu thời gian chênh lệch kéo dài hờn, ví dụ chu kỳ trước là 25 ngày mà chu kỳ sau lên đến 35, 40 ngày thì bạn cần chú ý và theo dõi vì như vậy là chu kỳ kinh nguyệt không được bình thường rồi.

Đối với lượng kinh nguyệt

Có lượng kinh nguyệt nhiều vào ngày đầu tiên của bạn là bình thường, nhưng không thể nhiều đến nỗi bạn phải thay đổi băng vệ sinh mỗi một giờ hoặc mỗi hai giờ. Nếu bạn thấy mình phải thay đổi băng vệ sinh mỗi giờ trong 2-3 giờ liên tục, hãy gọi bác sĩ ngay lập tức. Lượng kinh nguyệt hơi ít trong cả kỳ kinh cũng không có gì phải lo lắng đâu bạn nhé, vì thực chất, trong cả quả trình nguyệt san xuất hiện, bạn chỉ mất một lượng máu vào khoảng trên dưới một chén nhỏ thôi nên điều đó cũng không quá đáng ngại đối với phái nữ chúng mình đâu.

Những cơn đau bụng kinh

Trong thời kỳ “đèn đỏ”, việc bạn vấp phải những cơn đau bụng kinh là hết sức bình thường nếu như những cơn đau đó chỉ dừng ở mức độ nhẹ và xuất hiện trong những ngày đầu kinh nguyệt. Nếu những cơn đau quá bất bình thường chị em cũng nên tìm hiểu lý do gây đau quặn trong kỳ để hiểu rõ hơn sức khỏe của mình.

dau-bung-kinh
Đau bụng kinh

Khi bước vào kỳ kinh nguyệt, rất có thể phụ nữ sẽ gặp phải những triệu chứng như: thèm ăn, nhạy cảm về tình cảm hoặc thay đổi tâm trạng, cảm thấy bứt rứt khó chịu, co rút nhẹ (đặc biệt là những ngày trước khi chu kỳ và vài ngày đầu tiên của kỳ kinh), đau đầu nhẹ, tăng mụn trứng cá, căng ngực, khó ngủ hay đầy hơi. Đừng lo lắng vì đây là những dấu hiệu hết sức bình thường báo hiệu nguyệt san chuẩn bị ghé thăm bạn đó, cứ thoải mái lên thôi, đừng cảng thẳng, hãy luôn giữ tinh thần mình ở mức thoải mái nha chị em.