Chu kỳ kinh nguyệt ngắn
Chu kỳ kinh nguyệt ngắn

Câu hỏi:

“Xin chào bác sĩ!

Tôi năm nay 33 tuổi, hiện đang là giáo viên trung học. Sau khi sinh cháu thứ 2 đến nay đã được 2 tuổi mà kinh nguyệt của tôi vẫn không đều đặn. Tháng trước “đèn đỏ” ghé thăm tôi 2 lần trong cùng 1 tháng, nghĩa là cách nhau khoảng 13 ngày thì tôi lại thấy máu kinh. Tuy nhiên lượng kinh nguyệt cũng không nhiều, khoảng 3 ngày là hết. Với tình trạng của tôi có phải đi khám không? Và liệu tôi đang gặp phải vấn đề gì? Cám ơn bác sĩ.”

(Nguyễn Trần Ngọc Minh, Hải Phòng)

Bác sĩ trả lời

Chào chị Ngọc Minh!

Trong khoảng 2 năm đầu sau khi sinh và người mẹ trực tiếp nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ sẽ gây nên hiện tượng kinh nguyệt không đều do nội tiết tố bị rối loạn. Trước tình trạng của bạn, em bé đã hai tuổi mà kinh nguyệt vẫn không ổn định trở lại thì bạn cần sắp xếp thời gian để theo dõi sức khỏe sinh sản của mình. Kèm theo đó hãy chú ý những dấu hiệu có kinh để có thể xác định tình trạng sức khỏe của bạn chính xác hơn nhé.

Về vấn đề kinh nguyệt xuất hiện 2 lần 1 tháng sẽ gây nên nhiều phiền phức trong cuộc sống sinh hoạt của bạn và gia đình. Bạn sẽ bị mất máu nhiều hơn, vì vậy cần bổ sung các thực phẩm giàu sắt như: gan động vật, các loại rau xanh, hoa quả để cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể. Ngoài ra bạn cũng không nên căng thẳng quá mức có thể kích thích nên tuyến yên gây ngừng trệ sản xuất hormone làm tình hình tồi tệ hơn.

Kinh nguyệt xuất hiện 2 lần trong tháng có thể do rất nhiều nguyên nhân. Nếu bạn đang sử dụng thuốc tránh thai thì loại thuốc này có thể gây tác dụng phụ khiến kinh nguyệt đến sớm hơn. Hoặc cũng có thể bạn mắc các bệnh nghiêm trọng hơn như: buồng trứng đa nang, u xơ tử cung, viêm nhiễm phụ khoa… Bạn không nêu rõ các triệu chứng vì vậy chúng tôi không thể khẳng định bạn đang gặp phải căn bệnh nào. Do đó, hãy sắp xếp thời gian để tới khám tại bệnh viện, cơ sở phụ khoa gần nhất để được sự tư vấn của bác sĩ và kịp thời điều trị bạn nhé!

Một bài viết về hiện tượng kinh nguyệt đến sớm bạn nên tham khảo: http://nuphukhang.com/kinh-nguyet/kinh-nguyet-xuat-hien-2-lan-1-thang-592.html

Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe, ngập tràn yêu thương!