Rong kinh là hiện tượng kinh nguyệt kéo dài nếu không chữa sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Vì vậy chị em cần hiểu nguyên nhân gây ra hiện tượng này.

Hiện tượng kinh nguyệt kéo dài

Kinh nguyệt kéo dài là những biểu hiện bất thường của chu kỳ kinh nguyệt, hầu hết chị em nào cũng phải bắt gặp một lần trong chu kỳ hành kinh. Đây là hiện tượng rối loạn kinh nguyệt ở chị em phụ nữ, sự bất thường trong thời kỳ “đèn đỏ” hàng tháng của chị em , kỳ kinh của chị em phụ nữ bị kéo dài bất thường, số ngày ra máu kinh trên 7 ngày thì chính là hiện tượng rong kinh. Kinh nguyệt kéo dài nếu không được điều trị sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của nữ giới.

rong-kinh
Hiện tượng kinh nguyệt kéo dài do đâu?

Luôn khiến cho chị em cảm thấy mệt mỏi và khó chịu, buồn nôn hoặc chóng mặt, có khi con  ngất xỉu do hiện tượng này khiến cho chị em bị mất máu và gấy ra tình trạng thiếu máu cục bộ. Bên cạnh đó, còn ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như trong công việc của chị em thường ngày.

Tại sao lại bị rong kinh?

Có rất nhiều yếu tố khiến bạn có kinh nguyệt kéo dài, có thể là do mắc bệnh phụ khoa, lứa tuổi, sử dụng thuốc tránh thai,…Sau đây là một số nguyên nhân khiến cho bạn bị kinh nguyệt kéo dài:

Do độ tuổi dậy thì và do tuổi tiền mãn kinh

Trong độ tuổi dậy thì các bạn gái mới có kinh lần đầu, nội tiết tố ở vùng núi đôi, tuyến yên, hoặc buồng trứng chưa ổn định thường có hiện tượng kinh nguyệt rối loạn dậy thì không đều như chậm kinh, mất kinh hay kinh nguyệt kéo dài. Tuy nhiên hiện tượng kinh nguyệt kéo dài ở độ tuổi này không đáng lo ngại mà nó sẽ tự khỏi sau khi nội tiết tố của bạn gái sẽ ổn định sau độ tuổi dậy thì.

rong-kinh-tuoi-day-thi
Kinh rong cơ năng ở tuổi dậy thì

Còn với độ tuổi tiền mãn kinh khi kinh nguyệt sắp kết thúc hoàn toàn, thì sẽ gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt, bởi khi đó cơ thể họ có sự thay đổi đột ngột về lượng estrogen khiến cho kinh nguyệt kéo dài hoặc có thể bị chậm kinh.

Do mắc các bệnh phụ khoa

Các bệnh phụ khoa phụ nữ thường hay mắc phải như: viêm nhiễm, viêm nội mạc tử cung, ung thư cổ tử cung, buồng trứng đa nang,… làm cho máu kinh ra nhiều bất thường và kéo dài lâu ngày mới dứt. Nó còn khiến cho người bệnh đau dữ dội phần bụng dưới, chán ăn, cơ thể suy nhược luôn trong tình trạng mệt mỏi,…

Do tác dụng phụ của thuốc tránh thai

Đối với những phụ nữ có thể trạng sức khỏe yếu, sử dụng thuốc tránh thai có thể gây ra tác dụng phụ như rối loạn kinh nguyệt,kinh nguyệt kéo dài, có kinh 2 lần 1 tháng hoặc mất kinh. Vì vậy không nên quá lạm dụng thuốc tránh thai.

thuoc-tranh-thai-gay-kinh-nguyet-khong-deu
Tác dụng phụ của thuốc tránh thai ảnh hưởng đến kinh nguyệt

Do thay đổi nội tiết tố

Estrogen và progesterone là hai loại hormone có ảnh hưởng trực tiếp tới chu kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, khi nội tiết tố mất cân bằng khiến cho niêm mạc tử cung bị dày lên quá độ và đến lúc bị bong tróc quá nhiều dẫn đến cơn hành kinh của phụ nữ bị kéo dài.

Trên đây là một số thông tin về hiện tượng rong kinh. Đây là hiện tượng chị em cần lưu tâm, nếu thấy biểu hiện bất thường cần đến các cơ sở y tế khám và điều trị kịp thời. Ngoài ra, bạn nên bổ sung thêm các thành phần thực phẩm chức năng nữ phụ khang là sản phẩm đông y đặc chế từ thảo dược thiên nhiên giúp bổ huyết, điều kinh, tăng sức đề kháng cơ thể phòng tránh các bệnh phụ khoa, hay điều trị dứt điểm các bệnh phụ khoa.