Khi bước vào tuổi dậy thì, cơ thể bạn gái sẽ có nhiều thay đổi quan trọng đánh dấu sự trưởng thành, một trong số đó là xuất hiện kinh nguyệt. Tuy nhiên, nhiều bạn nữ gặp phải các triệu chứng của rối loạn kinh nguyệt khiến các em và phụ huynh lo lắng. Vậy kinh nguyệt không đều tuổi này có nghiêm trọng không?

dau-bung-tuoi-kinh-day-thi
Đau bụng kinh tuổi dậy thì mang lại nhiều lo lắng

Câu hỏi: Cháu tên là Thu Huyền, năm nay 16 tuổi. Cháu đã có kinh nguyệt từ năm 14 tuổi nhưng hiện tại chu kì kinh của cháu vẫn chưa đều, cách 2 tháng mới tới kì  “đèn đỏ”. Kì kinh của cháu chỉ khoảng 3 – 4 ngày là hết, nhưng cháu bị đau bụng râm ran phía bụng dưới. Xin hỏi bác sĩ cháu có bị bệnh gì không ạ?

Bác sĩ tư vấn:

Thu Huyền thân mến! Cảm ơn vì cháu đã tin tưởng và gửi bài và chia sẻ vấn đề của mình đến Câu chuyện nguyệt san của Sức Khỏe Kinh Nguyệt hôm nay.

Những triệu chứng: kinh nguyệt 2 tháng mới có 1 lần, kì kinh ngắn khoảng 3 – 4 ngày và hiện tượng đau bụng kinh là những dấu hiệu của bệnh rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì. Tuy nhiên, cháu đừng lo lắng bởi cháu còn rất trẻ, cơ thể vẫn đang trong giai đoạn phát triển, hoạt động của buồng trứng chưa ổn định nên kinh nguyệt thất thường.

Hiện tượng có hành kinh là do chịu tác động của vỏ não và tuyến yên khiến buồng trứng sản sinh nội tiết estrogen khiến niêm mạc dày lên và bong ra dẫn tới hiện tượng chảy máu. Một chu kì kinh nguyệt đều đặn sẽ rơi vào trong khoảng 28 – 35 ngày, lượng máu kinh từ 20 – 70ml trong 3 – 7 ngày. Trong độ tuổi dậy thì từ 10 – 16 tuổi, khoảng 70% các cháu sẽ gặp các triệu chứng rối loạn kinh nguyệt (chu kì kinh ngắn (dưới 21 ngày), chu kì kinh quá dài (2,3 tháng một lần), lượng máu kinh quá nhiều hoặc quá ít, đau bụng kinh…). Kinh nguyệt không đều chủ yếu do hoạt động của buồng trứng chưa ổn định, nội tiết tố estrogen chưa đầy đủ dẫn đến niêm mạc không dày lên mỗi tháng và không thể bong tróc.

chu-ky-nang-noan
Chu kỳ phát triển nang noãn dấn đến kinh nguyệt

Nếu Thu Huyền không có biểu hiện khí hư nhiều, ngứa âm đạo, thiếu máu, suy nhược, tinh thần bất ổn thì chỉ cần theo dõi chu kì kinh thêm. Để yên tâm hơn, cháu nên đi kiểm tra, siêu âm buồng trứng xem có những bất thường liên quan đến các bệnh: buồng trứng đa nang, u xơ buồng trứng hay không… Bởi vì chu kì kinh quá dài như vậy cũng có thể do các căn bệnh này.

Để hiểu được như thế nào là bình thường cháu có thể xem qua bài viết: Kinh nguyệt xuất hiện như thế nào là bình thường.

Nếu không phát hiện thấy bệnh lý liên quan đến tử cung, buồng trứng và cơ quan sinh dục, cháu không cần phải lo lắng. những hiện tượng rối loạn kinh nguyệt này sẽ tự hết trong khoảng 1 – 3 năm đầu có kinh. Cháu nên xây dựng chế độ luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày bởi dậy thì là tuổi mà hệ cơ xương đang phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh đó cần uống đủ nước và ăn nhiều trái cây, rau xanh, luôn giữ tinh thần vui vẻ, không nên căng thẳng vì áp lực học hành, gia đình để não bộ điều tiết hormone ổn định giúp buồng trứng hoạt động trơn tru thì sẽ giảm dần các hiện tượng rối loạn kinh nguyệt.

Ngoài ra, cháu có thể sử dụng sản phẩm hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt Nữ phụ khang. Thực phẩm chức năng này được điều chế toàn bộ bằng các vị thuốc Đông y cổ truyền và hoàn toàn không có tác dụng phụ. Thành phần bao gồm các thảo dược chữa trị đau bụng kinh, thống kinh, khí hư bạch đới, rối loạn kinh nguyệt, giúp cơ thể nữ giới tăng cường sức đề kháng, bồi bổ máu, điều hòa kinh nguyệt rõ rệt. Cháu chỉ cần sử dụng ngày 2 lần sáng và tối sau khi ăn, mỗi lần 3 viên là đủ. Cháu có thể mua sản phẩm này trên các hiệu thuốc hoặc đăng ký mua trực tiếp trên website: http://nuphukhang.com/

Chúc Thu Huyền luôn khỏe mạnh, vui tươi và thành công trong cuộc sống!